คุณรู้จักสายสัญญาณในระบบ Ethernet LAN Indoor กันดีหรือยัง

คุณรู้จักสายสัญญาณในระบบ Ethernet LAN Indoor กันดีหรือยัง

ในปัจจุบันสายสัญญาณในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ (Network Ethernet LAN) ค่อนข้างมีจำนวนมากขึ้น หลายประเภท และไม่ได้จำกัดการใช้งานให้อยู่แต่ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เท่านั้น ทั้งนี้ยังได้ประยุกต์การใช้งาน (Application) สายสัญญาณที่กว้างขวางมากขึ้น อาทิ เช่น ใช้ในระบบ CCTV, Network Camera, PLC, Telephone, Control, Data และ ระบบต่างๆที่เกี่ยวข้องกับระบบสื่อสาร แทบจะทุกชนิด เลยก็ว่าได้ 

ดังนั้น การที่เราจะเลือกใช้สายสัญญาณให้เหมาะกับการใช้งาน ให้ถูกประเภทและเหมาะสมที่สุดนั้น จึงต้องเป็นหน้าที่ของผู้เชี่ยวชาญโดยเฉพาะ หรือผู้ที่มีความรู้ ความชำนาญในสายงานนั้นๆเป็นหลัก จึงจะสามารถเลือกใช้สายสัญญาณนั้น ได้อย่างถูกต้องมากที่สุด เพื่อให้สอดคล้องกับผู้ผลิตที่ ผลิตสายออกมาให้เหมาะสมกับระบบงานหรือประเภทของอุปกรณ์นั้นๆ โดยทางทีมงานจะเน้นอธิบายประเภท ชนิด ของสายสัญญาณที่นิยมใช้กันมากที่สุด ดังนี้

ทั้งนี้เราจะไม่กล่าวลงลึกในรายละเอียดของสายสัญญาณมากนัก เพราะจะเน้นที่คุณสมบัติ เด่นๆ และ ทางกายภาพ ในการนำไปใช้งานจริงเท่านั้น เพื่อที่จะให้ผู้ที่สนใจและผู้ที่จะนำไปใช้งานได้รู้และเข้าใจเบื้องต้นเท่านั้น

1. Category 5 Enhanced (Cat.5e)  UTP CABLE (Unshielded twisted pair) แบบใช้งานภายในอาคาร

ลักษณะการใช้งาน : สายสัญญาณชนิดนี้ เหมาะกับการใช้งานภายในอาคารทั่วไป การติดตั้งง่าย จะเดินแบบร้อยท่อ ร้อยเฟล็ก หรือใส่รางพลาสติกก็ได้ ขึ้นอยู่กับลักษณะและสถานที่นั้นๆ

คุณสมบัติสาย : สายสัญญาณมีขนาดแกนทองแดงที่ 24AWG (0.50 Squmm)จำนวน 8 เส้น 4 คู่(Pair) ตีเกลียวกัน สามารถใช้งานได้ที่ความยาวสูงสุดตามมาตรฐานที่ 100 เมตร(328 ฟุต) (มาตรฐาน TIA-EIA-568) โดยจะนิยมใช้กันในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เน็ทเวิร์คทั่วไป โดยที่มีความถี่มาตรฐานในการส่งสัญญาณอยู่ที่ 100 MHz (อีกความถี่ที่ 350MHz) หรือ มีการส่งผ่านข้อมูลอยู่ที่ประมาณ 10, 100, 1000 Mbit/s โดยจะอิงกับมาตรฐาน 10BASE-T, 100BASE-TX (Fast Ethernet) และ 1000BASE-TX(Gigabit Ethernet) ในการส่งผ่านข้อมูลระหว่างสายสัญญาณซึ่งจะมีสถาบันรองรับเป็นการกำหนดมาตรฐานขึ้นมา (Communication Standard) เช่น IEEE เป็นต้น

ประโยชน์ :  ใช้ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์, ระบบ CCTV, ระบบ Network Camera,ระบบโทรศัพท์(IP PHone), ระบบ PLC, ระบบ Data และ Control ต่างๆ, Token ring, 155Mbps ATM, 100 Mbps TP-PMD, ISDN, Analog and digital video, VoIP, PoE (IEEE802.3af, at) โดยสามารถส่งผ่านข้อมูลได้ตั้งแต่ 10-100-1000Mbps ทั้ง 3 ช่วงความเร็ว ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่มาต่อพ่วงกับสายสัญญาณและการประยุกต์ใช้งานจริงกับอุปกรณ์นั้นๆ และ ซึ่งปัจุบันราคาสายชนิดนี้เริ่มจะถูกลงมามาก เพราะมีสายที่มีความเร็วดีกว่ามาแทน คือ Cat.6 เพื่อตอบสนองความเร็วที่มากขึ้นตามยุคสมัย

2.Category 6 (Cat.6) UTP CABLE (Unshielded twisted pair) แบบใช้งานภายในอาคาร

ลักษณะการใช้งาน : สายสัญญาณชนิดนี้ เหมาะกับการใช้งานภายในอาคารทั่วไป การติดตั้งง่าย แต่จะมีขนาด(Diameter) ที่ใหญ่กว่าสาย Cat.5e พอสมควร จึงจะต้องเพิ่มขนาดของ ท่อร้อยสายให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้นตามไปด้วย ส่วนการติดตั้งจะเดินแบบร้อยท่อ ร้อยเฟล็ก หรือใส่รางพลาสติกก็ได้ ขึ้นอยู่กับลักษณะของพื้นที่และสถานที่นั้นๆ

คุณสมบัติสาย : สายสัญญาณมีขนาดแกนทองแดง ที่ 23AWG (0.65 Squmm)จำนวน 8 เส้น 4 คู่(Pair) ตีเกลียวกัน และมีสาย Cat.6 ที่มีขนาดแกนทองแดง 24AWG โดยสามารถใช้งานที่ความเร็วที่ 1000Mbps (Gigabit )สามารถใช้งานได้ที่ความยาวสูงสุดตามมาตรฐานที่ 100 เมตร(328 ฟุต) (มาตรฐาน TIA-EIA-568) โดยจะนิยมใช้กันในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เน็ทเวิร์คทั่วไป โดยที่มีสัญญาณความถี่มาตรฐานในการส่งสัญญาณอยู่ที่ 250 MHz (อีกความถี่ที่ 600MHz(บางยี่ห้อ)), มีการส่งผ่านข้อมูลอยู่ที่ 10, 100, 1000 Mbit/s โดยจะอิงกับมาตรฐาน 10BASE-T, 100BASE-T (Fast Ethernet) และ 1000BASE-T(Gigabit Ethernet) ในการส่งผ่านข้อมูลระหว่างสายสัญญาณซึ่งจะมีสถาบันรองรับเป็นการกำหนดมาตรฐานขึ้นมา (Communication Standard) เช่น IEEE เป็นต้น

ประโยชน์ :  ใช้ในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่ต้องการความเร็วที่สูงขึ้น เช่น ระบบ CCTV, ระบบ Network Camera, ระบบโทรศัพท์(IP PHone), ระบบ VoIP, ระบบ PLC, ระบบ Data และ Control ต่างๆ Token ring, 155Mbps ATM, 100 Mbps TP-PMD, ISDN, Analog and digital video, VoIP, PoE (IEEE802.3af, at) โดยสามารถส่งผ่านข้อมูลได้ตั้งแต่ 10-100-1000Mbps ทั้ง 3 ช่วงความเร็ว ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่มาต่อพ่วงกับสายสัญญาณและการประยุกต์ใช้งานจริงกับอุปกรณ์นั้นๆ และ ซึ่งปัจุบันราคาสายชนิดนี้เริ่มจะถูกลงมาแล้วแต่ยังไม่มากนัก แต่มีสายที่มีความเร็วดีกว่ามาแทน คือ Cat.6A หรือ Cat.7 ที่ความเร็ว 10 Gigabit เพื่อตอบสนองความเร็วที่มากขึ้นตามยุคสมัย ในปัจจุบัน

3.Category 6A (Cat.6) UTP CABLE 500MHz support cabling system which can be UTP, FTP or SFTP และ Full speed 10 Gigabit applications แบบใช้งานภายในอาคาร (Backbone cable)

ลักษณะการใช้งาน : เป็นสาย FTP หรือสายแลนที่มีการห่อหุ้มด้วย Foil เพื่อกันสัญญาณรบกวนจากภายนอก สายสัญญาณชนิดนี้ เหมาะกับการใช้งานภายในอาคารทั่วไป และนิยมใช้เดินสายเป็น Backbone  หรือสาย main ที่ใช้ในการเชื่อมต่อที่เร็วขึ้น จาก router  ไปหา switch เพื่อกระจายไปที่ เครื่องลูกข่ายต่างๆ โดยการติดตั้งจะมีขนาด(Diameter) ของสายที่ใหญ่กว่าสาย Cat.5e และ cat.6 ธรรมดาพอสมควร เพราะห่อหุ้มด้วย Foil เพื่อป้องกันสัญญาณรบกวน จึงจะต้องเพิ่มขนาดของ ท่อร้อยสายให้มีขนาดที่ใหญ่ขึ้น ส่วนการติดตั้งจะเดินแบบร้อยท่อ ร้อยเฟล็ก หรือใส่รางพลาสติกก็ได้ ขึ้นอยู่กับลักษณะของพื้นที่และสถานที่นั้นๆ

คุณสมบัติสาย : สายสัญญาณ Cat6A จะมีขนาดแกนทองแดง ที่ 23AWG (0.65 Squmm)จำนวน 8 เส้น 4 คู่(Pair) ตีเกลียวกัน เท่ากันกับ Cat.6 ทั่วไปและความเร็วในการส่งผ่านข้อมูลที่ 10 Gigabit ตามมาตรฐาน (2009) ANSI/TIA-568-C.1. Category 6A และ IEEE 802.3an 10GBASE-T Standard, สามารถใช้งานได้เต็มระยะของความยาวสูงสุดตามมาตรฐานที่ 100 เมตร(328 ฟุต) (มาตรฐาน TIA-EIA-568) ที่ความเร็ว 10Gigabit แต่สาย  Cat6 ธรรมดาสามารถใช้งานความเร็วที่ 10Gigabit ที่ระยะแค่เพียง 55 เมตรเท่านั้น จึงนิยมใช้เป็นสาย backbone ในการเชื่อมต่อระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์เน็ทเวิร์คทั่วไป โดยที่มีสัญญาณความถี่มาตรฐานในการส่งสัญญาณอยู่ที่ 500 MHz (อีกความถี่ที่ 600MHz(บางยี่ห้อ)), มีการส่งผ่านข้อมูลอยู่ที่ 10, 100, 1000 และ 10Gbit/s  โดยจะอิงกับมาตรฐาน 10BASE-T, 100BASE-T (Fast Ethernet), 1000BASE-T(Gigabit Ethernet) และ 10GBASE-T (10Gbit/s Ethernet) ในการส่งผ่านข้อมูลระหว่างสายสัญญาณซึ่งจะมีสถาบันรองรับเป็นการกำหนดมาตรฐานขึ้นมา (Communication Standard) เช่น IEEE เป็นต้น

ประโยชน์ :  เป็นสายที่นิยมใช้เป็น backbone cable  ที่สามารถเชื่อมต่อสายจาก router ไปยัง  switch และจาก switch ต่อไปยัง workstation เพื่อจัดการสายและระบบให้ตรงกับการใช้งาน โดยการใช้งานมากที่สุดจะเป็นระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ ที่ต้องการความเร็วที่สูงขึ้น เช่น ในสตูดิโอตัดต่อภาพและเสียง, โรงเรียนมหาวิทยาลัยต่างๆ, ระบบ CCTV, ระบบ Network Camera, ระบบโทรศัพท์(IP PHone), ระบบ VoIP, ระบบ PLC, ระบบ Data และ Control ต่างๆ ที่ต้องการความเร็วที่สูงรองรับการทำงานได้ดีในปัจจุบัน โดยสามารถส่งผ่านข้อมูลได้ตั้งแต่ 10-100-1000 ถึง 10Gbit/s  ทุกช่วงความเร็ว ขึ้นอยู่กับอุปกรณ์ที่มาต่อพ่วงกับสายสัญญาณและการประยุกต์ใช้งานจริงกับอุปกรณ์นั้นๆ และ ซึ่งปัจุบันราคาสายชนิดนี้ยังคงแพงอยู่ แต่ยังไม่มากนักสำหรับบางหน่วยงานที่ต้องการรองรับการทำงาน แต่มีสายที่มีความเร็วดีกว่ามาแทน คือ S/FTP Cat.7 Speed 600-1000MHz ที่ความเร็ว 10 Gigabit เพื่อตอบสนองความเร็วที่มากขึ้นตามยุคสมัย ในปัจจุบัน

 

4.Category 7 (Cat.7)/Class F (ISO/IEC 11801:2002) specifies a frequency range of 1–600 MHz over 100 meters of fully shielded twisted-pair cabling.เป็นสายสัญญาณ ที่เรียกว่า Shielded/Foiled Twisted Pair (S/FTP)

 

ลักษณะการใช้งาน : สาย Cat.7 เป็นสายที่มีการป้องกันสัญญาณชั้นนอกด้วย Shielded ถัก และ ตามด้วย Foiled หุ้มที่คู่สายอีกชั้นหนึ่ง ซึ่งแยกออกในแต่ละคู่สาย ที่สามารถส่งข้อมูลที่ความเร็ว 10GBase-T  ในระยะ 100 เมตร การเข้าหัวสายสัญญาณ Cat.7 ได้ทั้งแบบ RJ45 และแบบ GG-45 หรืออีกแบบ TERA connector

 

5.Category 7A (Cat.7) UTP CABLE 1000MHz support the emerging 40 Gigabit Ethernet systems. แบบใช้งานภายในอาคาร

 

 




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ ODF Fiber optic 1 ชุด ประกอบด้วยอะไรบ้าง

๐ สิ่งที่ควรรู้ก่อนเลือกใช้งานสายแลน UTP LAN cable ในการติดตั้งในระบบศูนย์ข้อมูล (Data Center) มีอะไรบ้าง?

๐ Optical Attenuator คืออะไร ในระบบการทำงานของสาย Fiber optic cable

๐ 4 & 8 Port SFP Ethernet Fiber Switch

๐ SFP SC and SFP LC transceiver สำหรับสายไฟเบอร์ออฟติก ต่างกันอย่างไร