มาตรฐาน UL สำหรับสายแลน (LAN: Local Area Network) หรือ Ethernet cable คืออะไร?

มาตรฐาน UL สำหรับสายแลน (LAN: Local Area Network) หรือ Ethernet cable คืออะไร?

มาตรฐาน UL สำหรับสายแลน (LAN: Local Area Network) หรือ Ethernet cable คืออะไร

What does UL mean on Ethernet cable?

Underwriters Laboratories, หรือตัวย่อ UL เป็นบริษัทที่ออกใบรับรองมาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพของสายเคเบิลที่ได้ผ่านการทดสอบแล้ว ระดับนานาชาติ ทั่วโลก เพื่อให้สายเคเบิลที่ผ่านการรับรองมีคุณภาพและความปลอดภัยระดับสากล เพื่อให้ผู้ใช้งานสามารถตรวจสอบได้และได้ใช้งานสายเคเบิลที่ผ่านการรับรองจากสถาบัน UL

 

ซึ่งในบทความนี้จะได้กล่าวถึงเฉพาะสายเคเบิลประเภทสายแลน (LAN) หรือ Ethernet Cable เท่านั้น

 

สายแลนเคเบิล ประเภท UTP/FTP  ประเภทใช้งานภายในอาคารหรือภายนอกอาคาร ชนิด Cat5e, Cat6, Cat6A, Cat7, Cat8 เป็นต้น ซึ่งมาตรฐาน หรือ Standard cable UL นั้นส่วนใหญ่จะได้กล่าวถึงคุณสมบัติของเปลือกสายเคเบิลภายนอก(Outer Sheath) ที่ป้องกันตัวแกนทองแดงของสายเคเบิลชนิดต่างๆ ที่ผลิตมาจากวัสดุชนิดต่างๆ เช่น  PVC, PE, HDPE เป็นต้น โดย Standard UL List จะมีการแบ่งระดับของเปลือกสายเคเบิลดังนี้ CMP, CMR, CM, CMX เป็นต้น

ภาพด้านบนแสดงการติดตั้งของสายสัญญาณเคเบิล(Ethernet cable) ประเภทต่างๆ ที่ได้มาตรฐานและถูกต้องตามหลักสากล ของ UL list standardเกรดต่างๆ เช่น CMR, CMR, CM, CMX เป็นต้น เราลองมาดูในแต่ละประเภทการใช้งานแตกต่างกันอย่างไร

CMP ( Communications Multipurpose Cable, Plenum)

สายแลน ในหมวดของ Article 800 of the National Electric Code(NEC) ที่เกี่ยวข้องกับสายสื่อสาร Communications multipurpose cable Plenum or CMP ที่เป็นสายประเภทเกรด Fire-resistant ซึ่งส่วนใหญ่จะเรียกว่า CMP เกรด จะเหมาะกับการติดตั้งแบบ Air ducts, Riser, In wall, Open Area เป็นต้น เพราะสายประเภทนี้ Plenum-rate หรือ CMP จะผลิตมาจาก FEP (Fluorinated ethylene propylene) ซึ่งเป็นส่วนประกอบที่มีควันพิษน้อยเมื่อติดไฟ ซึ่งเป้นข้อดีของสายประเภทนี้

CMR (Communications Multipurpose Cable, Riser)

สายแลนเคเบิล เกรด CMR cables เปลือกด้านนอกจะผลิตมาจากวัสดุชนิด PVC แต่เคลือบเทฟลอน(Teflon coated) เพื่อป้องกันไม่ให้เปลวไฟลุกไหม้ได้ เพื่อไม่ให้ลามไฟไปยังจุดต่างๆได้ง่าย เช่น จากพื้นไปสู่แนวตั้งตามช่อง Riser เป็นต้น สายแลนที่เป็นเกรด CMR rating จะเหมาะกับการติดตั้งแบบ Riser, in wall, Open area เป็นต้น

CM/CMG (Communications Multipurpose Cable)

สายแลนเคเบิล เกรด CM/CMG cables เปลือกด้านนอกจะผลิตมาจากวัสดุชนิด PVC แต่รุ่นนี้จะไม่เคลือบเทฟลอน(Teflon coated) ซึ่งจะมีหมายความว่าไม่มีความสามารถในการป้องกันไฟไหม้ได้ เพราะขณะเกิดเพลิงไหม้จะเหมือนการลุกไหม้พลาสติกแบบทั่วไปโดยปล่อยควันพิษออกมาได้ ซึ่งโดยปกติจะเหมาะกับการติดตั้งแบบสั้นๆ ระยะไม่ไกล ตามบ้านพัก หรือสำนักงานทั่วไป เพราะเป็นสายเกรดราคาไม่แพง เมื่อเทียบกับสายเกรด CMR และ CMP เป็นต้น

CMX Cable (Communications, Outdoor/Residential)

สายแลนเคเบิล เกรด CMX cables เปลือกด้านนอกผลิตมาจากวัสดุที่เป็นชนิด LLDPE(Linear Low-Density Polyethylene) ที่มีคุณสมบัติสามารถป้องกันรังสี UV resistant และสามารถป้องกันน้ำได้ดี ทั้งยังป้องกัน ลม ฝน และสภาพอากาศแบบหนักๆได้ดี สายแลนเกรด CMX rating จะเหมาะกับงานติดตั้งภายนอกอาคารหรือร้อยท่อ โดยเฉพาะ ตามสถานที่บ้านพักอาศัยและอาคารทั่วไปได้ดี เพราะมีความแข็งแรงทนทาน ตามมาตรฐาน CMX UL standard

การเลือกใช้สายสัญญาณประเภทสายแลน UTP/FTP ที่ได้มาตรฐาน UL Standard มีข้อดีอะไรบ้าง?

  1. ปลอดภัย (Safe) สายสัญญาณ หรือสายแลนที่ผ่านมาตรฐาน UL จะได้การรับรองมาตฐานและผ่านการทดสอบและตรวจสอบอย่างเข็มงวด จากสถาบัน UL จึงมั่นใจได้ว่า ปลอดภัยและได้มาตรฐานจริง
  2. ความน่าเชื่อถือ (Reliable)  สายสัญญาณ หรือสายแลนที่ผ่านมาตรฐาน UL จะได้รับการยอมรับและความน่าเชื่อถือต่อผลิตภัณฑ์ในกลุ่มนั้นว่า มรมาตรฐานความปลอดภัยและมีคุณภาพผ่านการทดสอบที่ได้มาตรฐานสากล และมีอายุการใช้งานที่ยาวนานกว่าทั่วไป
  3. ความแข็งแรง ทนทาน (Durable) สายสัญญาณ หรือสายแลนที่ผ่านมาตรฐาน UL นั้นขึ้นชื่อเรื่องความทนทาน ในการใช้งาน และมีอายุการใช้งานยาวนานกว่าสายเคเบิลทั่วไป เพราะสายแลน หรือสาย UTP/FTP น่าใช้งานงานอุตสาหกรรมและเชิงพาณิชย์ที่มีการใช้งานที่สึกหรออย่างมาก และมีความปลอดภัยสูงด้วยเช่นกัน
  4. ราคาที่คุ้มค่า (Affordable price) สายสัญญาณ หรือสายแลนที่ผ่านมาตรฐาน UL นั้น เป็นสายสัญญาณในระบบเครือข่ายที่คุ้มค่ามาก สำหรับงานโครงการโดยเฉพาะ ที่อาคารสูงสร้างใหม่ หรือาคารที่ต้องการปรับปรุงระบบจากเดิม เปลี่ยนเป็นของระบบใหม่ โดยสายเคเบิลที่ได้มาตรฐานความปลอดภัยและคุณภาพในระดับสากล ในการใช้งาน
  5. ติดตั้งง่าย (Easy to Install) สายสัญญาณ หรือสายแลนที่ผ่านมาตรฐาน UL นั้น จะมีน้ำหนักเบา และสายเคเบิลจะมีโครงสร้างที่ดี และมีคุณสมบัติ ที่หน่วงไฟ ไม่ลามไฟ กรณีเกิดไฟไหม้ จึงปลอดภัยต่อการใช้งานในทุกสภาพแวดล้อม ในการติดตั้ง

ดังนั้นในการเลือกสายแลน UTP/FTP  cable ชนิดต่างๆนั้น จึงจำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องเลือกให้เหมาะสมกับลักษณะในการติดตั้งเป็นสำคัญ เพื่อให้มีความปลอดภัยและมีคุณภาพ ตรงตามหลักมาตรฐานสากล ของระบบสายสื่อสาร ผู้ออกแบบระบบงานอาคารสูง หรืออาคารทั่วไป ที่ต้องคำนึงถึงหลักการของสายสัญญาณที่ได้มาตรฐานเป็นหลัก ทั้งงานโครงการภาครัฐและเอกชน ต่างให้ความสำคัญกับระบบเลือกใช้งานสายที่ได้มาตรฐานเป็นอันดับแรก เพื่อให้ผู้ใช้งานและผู้บริโภคได้ใช้งานอย่างมีความปลอดภัยสูงสุด ในชีวิตประจำวัน

มาตรฐาน UL Standard  ของผลิตภัณฑ์จาก BISMON ที่ได้รับการรับรองอย่างเป็นทางการ จากสถาบัน Underwriters Laboratories (UL) จาก USA เพื่อให้สินค้าและผลิตภัณฑ์ประเภทสายแลนเคเบิลในระบบเครือข่ายคอมพิวเตอร์ Ethernet network cable Cat5e, Cat6, Cat6A, Cat7 และ Cat8 ที่ได้รับรองอย่างถูกต้องตามหลักมาตรฐานสากล เพื่อใช้งานการรองรับงานโครงการทั้งภาครัฐและเอกชนต่างๆ ได้อย่างมั่นใจ ในการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์จากทาง BISMON ต่อไป

สามารถคลิกเพื่อเลือกสินค้าได้ตาม LINK >> สายแลนชนิดต่างๆ ขากผลิตภัณฑ์ BISMON

 

By: BISMON

Tel:0-2563-5000

e-mail: sale@bismon

Line Office: @bismon

 

Line@bismon

เพิ่มเพื่อน

 




Recomended Article : บทความอื่นที่คุณอาจสนใจ

๐ ทำไมต้องใช้ Fiber optic POE?

๐ ตู้ Rack 19 นิ้ว สำหรับงานระบบสื่อสารมีอะไรบ้าง

๐ ครบจบในที่เดียวกับตู้เก็บอุปกรณ์ภายนอกโดยเฉพาะ ครบทุกระบบที่คุณต้องการ

๐ สินค้าใหม่แนะนำ! 48 Port 1 U Blank Patch panel 19 inch

๐ กล่องต่อสาย Fiber Closure Splice Dome และ Inline ต่างกันอย่างไร